Dấu chân trên cát - Nguyên Phong phóng tác. Theo The Egyptian
của Mika Vialtari - Một tác phẩm đồ sộ gói gọn trong một cuốn
sách chỉ hơn 500 trang mà từ những chính trị gia, bác sĩ, nhà
khoa học, thầy giáo, ca sĩ, kịch sĩ, võ sĩ, cha xứ hay thầy
tu...cho đến người ăn mày trên phố, nên đọc ít nhất một lần
trong đời. Bình thường mình chỉ viết review cho một cuốn
sách hay, nhưng với The Egyptian phải là cả một note dài. Mình
chỉ tiếc là mình tiếp cận với tác phẩm này hơi trễ.
Mình nói với bạn " ít nhất trước khi già yếu không đi được nữa, sẽ phải thăm Wallachia một lần"
- Bạn hỏi: đi làm gì?
- Mình: Truy tìm và điểm qua các nơi có liên quan tới Dracula
Không
hiểu sao ngoài những cuốn tiểu thuyết tình cảm lãng mạn,
mình lại thích đặc biệt những thể loại rùng rợn một chút,
nhưng hầu hết gắn với lịch sử. Muốn tìm về nguồn cội của
Dracula, bởi hay đọc những tác phẩm về Dracula, trong đó có "Truy tìm Dracula" (The Historian) của Elizabeth Johnson Kostova.
Muốn một lần bước chân lên lâu đài của Vlad Tepes. Hay đã có
những lúc trùm mền, ngấu nghiến những câu chuyện rùng rợn của
Alfred Hitchcock
Một sự tình cờ ông bác nhờ về VN tìm
mua giúp Dấu Chân trên cát, đã không thể kiềm chế, mà phải
đọc ngay cho đến hết, đọc ngấu nghiến, lật đi lật lại những
đoạn sấm quá sâu sắc và tuyệt vời.
Khi học khoa Đông Phương, thời sinh viên đã từng được học Nền Văn
Minh Ai Cập trong bộ môn Văn Hóa Đông Phương, đã từng say mê câu
chuyện " Nữ Hoàng Ai Cập', đã từng thân quen với những địa danh
Nubia, Memphis, Thebes. Đã từng say mê nghiên cứu chiêm tinh, đã
từng nghiên cứu con đường tơ lụa nào để có thể vác balo đến
Kim tự tháp. Và... Dấu chân trên cát đã lục lọi lại niềm đam
mê nghiên cứu thuở nào.
Mặc dù được xuất bản từ năm
1945, đến nay cuốn sách này vẫn bán rất chạy và The Egyptian
đã từng được dựng thành nhạc kịch trên sân khấu Broadway.
Có lẽ những cô chú thế hệ 4X-5X say mê đọc cũng sẽ biết đến
tác phẩm này. Với thể loại fiction, Mika Vialtari đưa người đọc
quay về một thời đại cổ đại, mù mịt, xa xôi, thuộc về một thời
gian xưa cũ, một thời kỳ xa xưa, từ mấy ngàn năm trước, thời đại của
Hoàng Đế Ai Cập Pharaoh Akhanaten, hay Akhenaton
Qua nhân vật Sinuhe - nhân vật chính, một y sĩ tài ba có dòng
máu hoàng gia Ai Cập - tất cả sự kiện xảy ra trong tác phẩm
là một phần của lịch sử. Theo sử gia Heterodotus ghi lại: một
người Ai Cập tên Sinuhe đã đến Hy Lạp mở trường dạy học. Ông
có rất đông học trò. Và ông đã góp phần xây dựng nên một Hy
Lạp văn minh và hùng cường. Học trò của ông là Plato,
Aristotle... Hành trình của Sinuhe là hành trình nghiên cứu về "
Khoa học sự sống" và " Khoa học sự chết". Trong đó, tất cả
chính trị, lịch sử, văn hóa, giáo dục, tôn giáo...được phơi
bày dưới ánh sáng của Thái Dương thật rõ ràng và súc tích
1. Thiền trong cõi sống và cõi chết:
-
Dù có chinh phục được bao nhiêu quốc gia, thôn tính được bao
nhiêu đất đai, xưng hùng xưng bá thế nào...thì cuối cùng vẫn
chỉ là một nắm xương tàn, không giá trị bằng một hạt cát
trong sa mạc. Hạt cát ít ra cũng biết là cát bụi nên khiêm tốn
nằm yên, nhưng con người thì cứ mải miết, lăng xăng với những
ước vọng viển vong, chẳng ý thức được đời người vài chục năm
là mấy so với cát bụi đã hiện hữu nơi đây hàng nghìn năm rồi.
Có lẽ những hạt cát đều bật cười trước sự ngu xuẩn của con
người. Chúng cười cho sự điên rồ của con người, không biết thân
phận bé nhỏ mong manh như thế nào mà đòi bất tử.
- Đời
sống cõi trần có liên quan đến thể xác, sau khi chết đi linh
hồn sẽ sống ở cõi khác tương ứng với cõi trần. Nói đơn giản,
khi sống ta sống như thế nào, cùng những ai, khi chết ở cõi
chết cũng sẽ sống tương ứng như vậy. Làm điều tốt thì sống
cõi tốt, làm điều ác thì sống cõi ác. Vì đời sống ở cõi
trần chỉ là một phần nhỏ của một đời sống khác bao la rộng
lớn hơn.
- Linh hồn vốn bất tử, chỉ khoác thể xác để làm một số việc nào đó thôi.
2. Bạn có thể không sa ngã với rất nhiều thứ, nhưng mà bạn vẫn có thể sa ngã với một thứ nào đó.
- Bạn
có thể chiến thắng rất nhiều phen, nhưng mà cũng có phen bạn sẽ phải
thất bại; bạn có thể chiến thắng rất nhiều lần, nhưng không bao giờ bạn
có thể chiến thắng mãi mãi, không bao giờ bạn có thể vô địch hoài hoài,
không bao giờ bạn có thể thành công luôn luôn!
- Bất kì hành động
gì cũng có những hậu quả tương ứng nhất định nhưng con người
hành động thế nào thì vẫn tùy thuộc vào tự do ý chí của
người ấy
- Cho nên,không thể có thái độ nửa chừng được vì
không những nó đem đến cho bản thân những đau khổ, dằn vặt mà
còn mang sự bất hạnh cho những người chung quanh
3. Tình yêu là sự sáng tạo tuyệt vời:
-
Một cây nho không bao giờ mọc gần cây cải vì tính chất xung
khắc nhưng cây nho lại thích đeo bám vào cây oliu vì chúng hợp
nhau. Dĩ nhiên cây cỏ đã như thế thì loài người chắc chắn phải
có những rung động mạnh hơn.
- Tình yêu ( cha mẹ, nam nữ )
là trạng thái rung động phức tạp, do đó biến thái của nó
được biểu hiện ra với muôn vàn khía cạnh khác nhau. Và chắc
chắn một điều rằng, một người chưa biết yêu hay không hề yêu
chẳng thể nào sáng tạo được.
- Tình yêu một khi
đã vỡ tan thì không thể hàn gắn, bất cứ là thứ tình yêu nào, kể cả
những tình yêu trong sáng nhất, những tình yêu lý tưởng nhất, những tình
yêu chân thành nhất
- Tình yêu sâu sắc và chân thành có thể làm nên những kỳ tích, những chuyện hảo sự thần kỳ
4. Giáo dục - lịch sử - chính trị là những thứ không thể tách rời
-
Thay vì được giáo dục về đời sống thực sự thì học sinh phải
lặp đi lặp lại những mẩu chuyện rời rạc nói về tinh thần bộ
lạc, đất nước hay những người đã lập công trên xương máu đồng
loại. Một nền giáo dục như thế chỉ tạo tinh thần chia rẽ, hận
thù và cổ xúy cho chiến tranh hay đào tạo ra những bạo chúa
khát máu mà thôi
- Chỉ có những bạo chúa, những kẻ cai trị
bằng bạo lực mới lo tô điểm cho mình bằng những chiến công
hiển hách để biện minh cho hành động của họ mà thôi
- Khi
người chỉ huy tham lam, không đức độ thì làm sao trách người
dưới quyền ích kỉ, chỉ nghĩ đến quyền lợi riêng mà quên bổn
phận chung
- Một vị thầy theo đúng nghĩa không phải là người
có nhiều kiến thức hay ăn nói lưu loát mà phải là bạn đồng
hành của đứa trẻ, dìu dắt nó như một người ngang hàng chứ
không dựa vào một quyền uy nào để có thể áp chế nó. Một vị
thầy giỏi phải biết đặt mình vào địa vị của đứa trẻ, phát
triển cùng đứa trẻ...nhìn ngắm mọi việc xung quanh qua con mắt
đứa trẻ, và hoàn toàn hiến mình cho sự giáo dục ấy.
5. Đừng bao giờ coi thường những đôi tay mềm mại, đừng bao giờ coi thường những đôi chân mảnh mai-
Có thể nói là nàng không thể trói chặt nổi một con gà, dù là một con gà
con, nhưng bạn không thể coi thường nàng, hoàn toàn không thể; thân thể
nàng yếu đuối, sức lực nàng yếu đuối, nhưng bạn phải ngạc nhiên là nàng
lại có thể trói gọn tất cả con ngưòi của tôi, tất cả thể xác tôi, tất
cả con tim tôi, tất cả tình cảm của tôi, tất cả lý trí của tôi, và bi
thảm hơn hết là nàng còn trói chặt được cả linh hồn của tôi.
- Cho
nên, tôi đã giao hết linh hồn thể xác của tôi cho nàng, và dĩ nhiên là
tôi cũng giao hết cả tài sản của tôi cho nàng, kể cả tài sản của cha mẹ
tôi để lại, tôi cũng mang dâng tặng hiến hết cho nàng; tôi rất vui vẻ
dâng tặng nàng tất cả mọi vật, tất cả mọi thứ tôi có, hoặc là tôi có thể
có.
6. Sứ mệnh
- Ở mỗi không gian, ở mỗi
thời gian của cuộc đời, mỗi lúc, mỗi nơi, mỗi giờ, mỗi khắc, mình đều có
những vai trò, những nhiệm vụ, những sứ mạng khác nhau, không phải là
mình có thể làm những công việc mình muốn làm, mình thích làm, mà là
mình phải làm những công việc Thượng Thiên muốn mình làm.
- Con đường ta đang đi là con đường rất khó nó đòi hỏi sự một sự nhẫn nại rất lớn.
Như bạn, mình không muốn tác phẩm này kết thúc một chút nào.
những dư vị, những dư âm, những dư ảnh, những dư linh, vân vân, của nó
thì vẫn còn, đậm nét, đậm đà, vẫn còn bàng bạc, vẫn còn mang mang, trong
tim, trong trí, trong hồn của mình.
Tác phẩm tuyệt vời đã
hồi sinh, không phải chỉ là cải tử hồi sinh có một con người, mà là cải
tử hồi sinh cả một lịch sử, cả một triều đại, cả một triều đình, cả một
văn hoá, cả một tín ngưỡng, của cả một đất nước, cả một dân tộc Ai Cập
cổ đại xa xưa, xa xôi, hoang dại, kỳ bí, hoang đường
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét